ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โนวัค ยอคโควิช ถูกกักตัว-ยกเลิกวีซ่าเข้าออสเตรเลีย หลังไม่ผ่านเกณฑ์ฉีดวัคซีน

โนวัค ยอคโควิช ถูกกักตัว-ยกเลิกวีซ่าเข้าออสเตรเลีย หลังไม่ผ่านเกณฑ์ฉีดวัคซีน HealthServ.net
โนวัค ยอคโควิช ถูกกักตัว-ยกเลิกวีซ่าเข้าออสเตรเลีย หลังไม่ผ่านเกณฑ์ฉีดวัคซีน ThumbMobile HealthServ.net

เรียกว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ที่ไม่สวยงามเลยของนักเทนนิสหมายเลขหนึ่งของโลก อย่างโนวัค ยอคโควิช ที่ต้องถูกทางการออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า และเข้ากักกันตัว ณ ศูนย์กักกัน เมืองเมลเบอร์น หลังจากเดินทางเข้าออสเตรเลีย เพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปี แต่ไม่ผ่านเกณฑ์ของทางการ ที่ต้องสำแดงเอกสารการฉีดวัคซีน แม้เจ้าตัวจะได้รับ "ยกเว้น" จากสมาคมเทนนิสออสเตรเลียและทางการรัฐวิคตอเรียแล้วก็ตาม โอกาสการเข้าร่วมแข่งขันยังมืดมน แม้เจ้าตัว ก็ยัง "มืดมนและไม่รู้คำตอบ"

 
ทันทีนักเทนนิสหมายเลขหนึ่งของโลก เผยว่าเขาเดินทางเข้าออสเตรเลียได้ "ด้วยเงื่อนไขการยกเว้นสำหรับผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีน" เพื่อเตรียมลงแข่งขันแกรนด์สแลมแรกของปี 2022 ในเมลเบอร์น ออสเตรเลีย 
 

ทันใด โนวัค ยอคโควิช ก็กลายเป็นเป้าความโกรธเคืองจากชาวออสเตรเลียที่ระดมกระสุนความไม่พอใจกระหน่ำนักเทนนิสอารมณ์ดีมือวางอันดับหนึ่งของโลก วัย 34 ปี และกำลังขยายกลายเป็นประเด็นการเมืองไปอีกระดับ
 

และอาจกกลายเป็นการเมืองระหว่างประเทศ ระหว่างออสเตรเลียเจ้าภาพของนายก "สก๊อตต์ มอร์ริสัน" กับเซอร์เบีย แผ่นดินเกิดของโนวัคที่มีประธานาธิบดี "หนุนหลัง" เขาเต็มที่ในกรณีนี้
 
 

เกิดขึ้นได้อย่างไร

 
17 มกราคม 2022 โนวัค ยอคโควิช เปิดเผยว่าเขาได้รับการอนุมัติให้เข้าร่วมการแข่งขันออสเตรเลียนโอเพ่น ปี 2022 ได้ โดยได้รับการ "ยกเว้น" จากทางการออสเตรเลียให้เข้าประเทศได้ แม้ไม่ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม
 
ทางการออสเตรเลีย ออกกฏห้ามชาวต่างประเทศที่ได้รับวัคซีนไม่ครบ 2 เข็มเข้าประเทศ มิฉะนั้นจะต้องถูกกักตัว 14 วัน 
 
โนวัค ยอคโควิช เป็นนักเทนนิสที่ออกตัวชัดเจนว่า ไม่ยอมรับการฉีดวัคซีน 
 
เขากล่าวไว้ในช่องทางโซเชี่ยลของเขาเอง ว่า เขาได้รับ "การยกเว้นทางการแพทย์" เพื่อให้เดินทางเข้าออสเตรเลียได้ โดยไม่ต้องถูกกักตัว 
 
ข้อยกเว้นทางการแพทย์นี้ ออกโดยคณะกรรมการด้านการแพทย์ ภายใต้กำกับของ สมาคมเทนนิสออสเตรเลียและทางการของรัฐวิตอเรีย ที่ตั้งของเมืองเมลเบอร์น สถานที่จัดการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น
 
 
เหตุผลที่คณะกรรมการระบุในการยกเว้น รวมถึง ภาวะทางการแพทย์เฉียบพลัน อาทิ โรคหัวใจอักเสบ (inflammatory cardiac illness) รวมทั้ง เงื่อนไขที่ประกาศล่าสุดเดือนธันวาคม และรับรองโดยทางการรัฐวิคตอเรียแล้วว่า การติดเชื้อโควิด-9 ในรอบ 6 เดือนก็เป็นเหตุผลในการยกเว้นได้เช่นกัน ซึ่งรัฐบาลกลางเอง ก็ไม่มีข้อโต้แย้งต่อเงื่อนไขนี้แต่อย่างใด ในเวลานั้น
 
 
 
 

ปฏิกิริยาจากสาธารณชน

ชาวออสเตรเลียน ไม่พอใจที่ทางการตัดสินใจยกเว้นการเข้าประเทศให้กับโนวัค และปฏิกิริยานี้ส่งผลสะเทือนถึงนายกรัฐมนตรี สก๊อตต์ มอร์ริสัน โดยตรง
 
เป็นที่รู้กันชัดเจนว่า โนวัค เป็นหนึ่งในผู้ที่ต่อต้านวัคซีน (anti-vaccination) และเขาเองก็เคยติดโควิดเมื่อมิถุนายนปีที่แล้ว และเป็นข่าวฮือฮาเมื่อทำให้เพื่อนนักเทนนิสหลายคนที่ร่วมแข่งขันในรายการอาเดรียทัวร์ ทัวร์นาเม้นท์กระชับมิตรเล็กๆ ที่เขาจัดขึ้นในช่วงโลกต้องว่างเว้นจากการงดจัดแข่งขันเทนนิสด้วยเหตุจากโควิด ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้น โนวัคออกมายอมรับและแสดงความเสียใจที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้น [bbc.com]
 
 
มาตรการเข้มงวดอย่างที่สุดของทางการออสเตรเลียเพื่อจัดการกับโควิดในประเทศ ส่งให้ผลคือชาวออสเตรเลียนต้องถูกล็อกดาวน์นานนับเดือน พร้อมกับเร่งรัดการฉีดวัคซีนในประชาชน จนออสเตรเลียได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสในประชากร สูงสุดที่ในโลกที่ระดับ 90%
 
 
แต่กระนั้น ออสเตรเลียก็พ้นการระบาดไปได้ ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงมาก จำนวน 70,000 รายต่อวัน สร้างแรงกดดันต่อโรงพยาบาลและเร่งความกังวลต่อภาคธุรกิจในประเทศไม่น้อย
 
กรณีการยอมยกเว้นการเข้าประเทศให้โนวัค ยอคโควิชนั้น  เดิมทีได้ผ่านการเห็นชอบนายกฯ มอร์ริสัน แล้วตามที่เคยกล่าวไว้กับสื่อว่า "หน่วยงานรัฐบาลกลางที่มีหน้าที่ควบคุมการเข้าออก ต้องปฏิบัติไปตามมติที่แต่ละรัฐให้การตัดสินใจไว้ เพราะนั่นเป็นแนวทางที่ปฏิบัติกันมา"
 
แต่หลังจากสาธารณชนมีปฏิกิริยารุนแรงต่อกรณีนี้ นายกฯ มอร์ริสัน ก็กลับลำ โดยออกมาเตือนโนวัค ว่าจะถูกส่งกลับบ้าน หากไม่สำแดงข้อมูลทางการแพทย์ที่ชัดเจนเพื่อให้ได้รับการยกเว้น
 
หลายฝ่ายกล่าวว่า นายกฯ ดึงเรื่องกีฬาให้กลายเป็นเรื่องการเมือง เพราะจะมีการเลือกตั้งทั่วไปพฤษภาคม ปีนี้ 
 
 

เหตุการณ์

โนวัค ยอคโควิช เดินทางถึงสนามบินเมลเบอร์นวันพุธที่ 5 มกราคม เวลา 23.30 น. เวลาท้องถิ่น ทันทีที่ลงเครืองเขาเข้ารับการตรวจประเมินและถูกยกเลิกวีซ่า ปฏิเสธการเข้าประเทศ และถูกนำตัวเข้าศูนย์กักกันของตรวจคนเข้าเมืองในเวลาต่อมา
 
นายกฯ มอร์ริสัน ชี้แจงว่า สาเหตุมาจากการที่ โนวัคไม่สามารถแสดงหลักฐานที่ชัดเจนได้ว่าได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือมีสิทธิโดยชอบที่จะได้รับการยกเว้น  พร้อมกับอธิบายว่า เงื่อนไขการเป็นผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ไม่สามารถใช้เป็นเหตุให้ได้รับการยกเว้นได้ ตามกฏของรัฐบาลกลาง
 
 
จนถึงขณะนี้ โนวัคยังคงพำนักอยู่ในโรงแรมควบคุมตัวของหน่วยควบคุมการผ่านแดนของออสเตรเลีย และรอผลการตัดสินจากทางการ ขณะที่ทีมงานของเขาทั้งหมดได้รับการอนุมัติให้เข้าประเทศได้หลังจากแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนต่อทางการแล้ว
 
 
 
แน่นอนว่าทีมงานของโนวัคไม่พอใจต่อการพลิกท่าทีกระทันหันของรัฐบาลเช่นนี้ ขณะที่มีนักเทนนิสอีก 3 รายที่ได้รับการยกเว้นในกรณีเดียวกัน ตามรายงานของสื่อออสเตรเลีย โนวัคยื่นอุทธรณ์การยกเลิกวีซ่าของเขาทันทีที่ถูกควบคุมตัว  ศาลครอบครัวจะเปิดการไต่สวนในวันจันทร์หน้า ทำให้เขาต้องถูกคุมตัวต่อไปจนถึงตอนนั้น 
 
 
โนวัค อดีตแชมป์ 6 สมัย ยังไม่มีความเห็นต่อกรณีนี้ และยังไม่แน่ชัดว่าจะลงแข่งขันในปีนี้ด้วยหรือไม่ 
 
 
 

เบื้องหลังเบื้องลึก

 
เงื่อนไขการยกเว้นของโนวัคจากสมาคมเทนนิสออสเตรเลียนั้น ได้ผ่านการรับรองโดยรัฐวิคทอเรีย แต่กลับถูกปฏิเสธโดยแคนเบอรรา เมืองหลวงของออสเตรเลีย  เป็นการกลับคำตัดสินของรัฐบาลกลางต่อรัฐบาลท้องถิ่นอย่างชัดเจน  
 
ออสเตรเลีย ประกอบด้วยหลายรัฐ รวมกันเป็นเครือรัฐออสเตรเลีย หน่วยงานที่เกี่ยวกับการผ่านแดนจะกำกับดูแลโดยรัฐบาลกลาง คำสั่งการใดๆจึงเป็นสิทธิขาดและเหนือกว่ากฏของแต่ละรัฐ 
 
ประธานาธิบดีเซอร์เบีย อเล็กซานเดอร์ วูซิซ กล่าวหาทางการออสเตรเลียว่าเป็นการ "คุกคามโนวัค" ขณะที่ออสเตรเลียไม่ได้ตอบโต้แต่อย่างใด 


สำหรับกรณีนี้ ผลจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามในวันจันทร์นี้ เมื่อศาลครอบครัวเมลเบอร์นจะตัดสิน ซึ่งคาดว่าจะมีข้อยุติที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย
 
 
BBC - Novak Djokovic: The twists and turns of his Australia mess
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด