ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โพนสวรรค์ รพ.สต.บ้านต้าย ร่วมกับวิสาหกิจฯ เริ่มปลูกกัญชา

โพนสวรรค์ รพ.สต.บ้านต้าย ร่วมกับวิสาหกิจฯ เริ่มปลูกกัญชา HealthServ.net
โพนสวรรค์ รพ.สต.บ้านต้าย ร่วมกับวิสาหกิจฯ เริ่มปลูกกัญชา ThumbMobile HealthServ.net

โพนสวรรค์ รพ.สต.บ้านต้าย ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนเกษตรปลอดภัยบ้านต้าย เริ่มปลูกกัญชา

โพนสวรรค์ รพ.สต.บ้านต้าย ร่วมกับวิสาหกิจฯ เริ่มปลูกกัญชา HealthServ
      วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.00 น. นายมานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม มอบหมายนายกิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช นายแพทย์ชำนาญการ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นางพัชรินทร์ ฉลาดธัญญกิจ ประธานชมรมแม่บ้านสาธารณสุข สาขาจังหวัดนครพนม และหัวหน้ากลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกิจกรรมการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจ ระหว่างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้าย ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนเกษตรปลอดภัยบ้านต้าย โดยนายศุภชัย โพธิ์สุข รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานพิธีฯ และร่วมกันปลูกกัญชา ณ โรงเรือนกัญชา ไร่กาแฟขี้ชะมด ตำบลโพนจาน อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม
 
       ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้นำกัญชาซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 5 มาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทยได้ ตั้งแต่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้สนองนโยบายดังกล่าว ผลักดันให้กัญชาเป็นพืชทางการแพทย์ ที่ต้องการให้ส่งเสริมให้เกิดการปลูกกัญชา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจำหน่ายเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตยารักษาโรค หรือเพื่อการรักษาทางการแพทย์ และอันจะก่อให้เกิดรายได้แก่กลุ่มวิสาหกิจ ก่อให้เกิดกระแสสนับสนุนและความตื่นตัวในการศึกษากัญชาจากประชาชนจำนวนมาก
 
        กัญชาเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางการแพทย์ที่มีหลักฐานทางวิชาการสนับสนุน ทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน โดยให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ร่วมมือข้อตกลงร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายให้เป็นรูปธรรมในการพัฒนากัญชาทางการแพทย์แผนไทย โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้าย ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนเกษตรปลอดภัยบ้านต้าย ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เลขใบอนุญาต 110/2564 (ปลูก)และได้รับเมล็ดพันธ์จากสำนักงานจัดการกัญชาและกระท่อมทางการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (โครงการ รพ.สต.ระยะ 2) วันที่ 28 พ.ค.64 หลังจากนั้นเพาะกล้าเมล็ด เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 ซึ่งในขณะนี้ต้นกัญชาเริ่มเจริญเติบโต 20-30 เซนติเมตร และพร้อมที่จะนำเข้าไปปลูกในโรงเรือนกรีนเฮ้าท์
โพนสวรรค์ รพ.สต.บ้านต้าย ร่วมกับวิสาหกิจฯ เริ่มปลูกกัญชา HealthServ
โพนสวรรค์ รพ.สต.บ้านต้าย ร่วมกับวิสาหกิจฯ เริ่มปลูกกัญชา HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด