ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.พร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช (Plant Based Foods) เต็มที่

อย.พร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช (Plant Based Foods) เต็มที่ HealthServ.net
อย.พร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช (Plant Based Foods) เต็มที่ ThumbMobile HealthServ.net

อย. พร้อมสนับสนุนการค้าและการส่งออกอาหารจากพืช (Plant Based Foods) เต็มที่เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าของประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาล และผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารของโลกที่ได้มาตรฐานปลอดภัยอย่างยั่งยืน

 
          นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยว่า ที่ผ่านมามีผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชได้รับเลขสารบบอาหารจาก อย. หลากหลายประเภท เช่น เครื่องดื่มจากธัญพืช ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร น้ำนม ถั่วเหลือง น้ำนมข้าวโพด เครื่องดื่มจากพืชผักต่างๆ เนื้อเบอร์เกอร์จากพืช เป็นต้น
 
 
          อย. มุ่งมั่นในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช ซึ่งเป็นกลุ่มอาหารที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามเทรนด์รักสุขภาพในปัจจุบัน และเป็นทางเลือกของผู้ที่ต้องการงดหรือลดการบริโภคเนื้อสัตว์ อาหารกลุ่มนี้ทำมาจากพืชผัก ผลไม้ เห็ดต่างๆ รวมไปถึงธัญพืช และถั่ว และใช้น้ำมันพืช เช่น น้ำมันมะพร้าวเพื่อเพิ่มความชุ่มฉ่ำของเนื้อสัมผัส มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่อร่อยใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริง ๆ


          มาตรการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช โดย อย. อาทิ 

1. ยกเว้นเลขสารบบอาหารที่ส่งออก
กรณีเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเฉพาะเพื่อการส่งออกส่วนใหญ่นั้น จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่นขอรับเลขสารบบอาหาร โดยให้ปฏิบัติตามมาตรฐานของประเทศคู่ค้า


2. ยื่นคำขอผ่าน e-Submission
อย.เพิ่มช่องทางออนไลน์ ระบบ e-Submission เป็นการอำนวยความสะดวก สำหรับผู้ประกอบการที่ประสงค์จะยื่นคำขอ การออกใบรับรองสถานที่ผลิต ใบรับรองผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออก การตรวจประเมิน การออกใบอนุญาตผลิตอาหารจากพืชที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน GMP 


3. สนับสนุนเศรษฐกิจฐานราก มุ่งยกระดับสู่มาตรฐาน GMP
อย. มีการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานราก เช่น วิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการขนาดเล็กในประเทศที่มีศักยภาพและประสงค์จะพัฒนาการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชเพื่อส่งออก โดย มีโครงการส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากวัตถุดิบในท้องถิ่น การสำรวจพืชท้องถิ่นที่จะนำมาใช้เป็นแหล่งของโปรตีน น้ำมันหรือนำมาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช รวมถึงส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการให้ได้มาตรฐาน GMP และโครงการเสริมสร้างรากฐานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทยสู่ตลาดโลก
 

เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า อย. ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยควบคู่ไปกับการส่งเสริมผู้ประกอบการให้ผลิตสินค้าอาหารจากพืชที่มีความปลอดภัยและได้มาตรฐานสู่ตลาดโลกผู้ประกอบการที่สนใจจะยื่นขอใบอนุญาตผลิตหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชหรือยื่นขอใบรับรองเพื่อการส่งออกสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ (OSSC) 0 2590 7606-7 หรือ 0 2821 5509 หรือผ่าน Line @OSSC_FDA หรือ E-mail ossc@fda.moph.go.th หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด