ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วันที่ 38 ของสุญญากาศกัญชาในไทย - kittychopaka

วันที่ 38 ของสุญญากาศกัญชาในไทย - kittychopaka HealthServ.net
วันที่ 38 ของสุญญากาศกัญชาในไทย - kittychopaka ThumbMobile HealthServ.net

จาก 9 มิย ถึงวันนี้ 38 วันแล้วของการปลดกัญชาจากยาเสพติด อะไรเกิดขึ้นบ้างในห้วงเวลาเดือนนิดๆ ที่ผ่านมาและระหว่างรอพ.ร.บ.กัญชา คุณ Kitty Chopaka กูรูกัญชามากประสบการณ์ได้เขียนถึง 38 วันที่ผ่านมาของสุญญากาศกัญชา เป็นการสะท้อนมุมมองจากการกวาดตามองสังคมและปฏิกริยาที่เกิดขึ้นอย่างน่าสนใจและควรแก่การบันทึกไว้


38 วัน ผ่านมา


เข้าวันที่ 38 ของสุญญากาศระหว่างการยก กัญชา (ที่ไม่ใช่สารสกัดที่มีปริมาณ THC มากกว่า 0.2%) ออกจากบัญชีรายชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 และการประกาศบังคับใช้ พรบ. กัญชากัญชง ที่ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาแก้ไขก่อนยื่นเข้าวาระ 2

ซึ่งในช่วงสูญญากาศนี้ ประชาชนทั่วไป โดยที่ไม่ต้องขออนุญาติสามารถ:
 
- ใช้กัญชาในทุกรูปแบบในพื้นที่ส่วนบุคคลได้อย่างถูกกฎหมาย (สาร THC ที่มาจากทุกส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่สารสกัดนั้นไม่ผิดกฎหมาย)
 
- ครอบครอง รวมไปถึงครอบครองระหว่างการเดินทางทุกประเภทภายในประเทศ
 
- ปลูกกัญชาได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องจดแจ้ง (จนกว่า พรบ. จะออกและบังคับใช้)
 
- ขายกัญชา (ดอก ใบ กิ่งก้าน ลำต้น ราก) ได้ (ถ้าไม่ขายให้กับบุคคลอายุไม่ถึง 20 ปี สตรีตั้งครรภ์และ สตรีให้นมบุตร)

 

วันที่ 38 ของสุญญากาศกัญชาในไทย - kittychopaka HealthServ
 
 

สิ่งที่เห็นใน 38 วันนั้น


 
แต่สิ่งที่สังเกตุเห็นในระยะเวลา 38 วันนั้น:

 
- มีการใช้กัญชาในพื้นที่สาธารณะ แล้วมีการตบกลับของสังคม เปิดช่องให้เกิดการเกรงกลัวในสังคม โดยทางการเองก็ไม่ได้มีการออกมาให้ความรู้เรื่องวิธีการใช้ (ทุกวิธี) อย่างปลอดภัย วิธีการจัดเก็บ ข้อควรระวัง มารยาทต่อสังคม มีบอกว่าห้ามใช้เพื่อนันทนาการ ห้ามใช้ในการสูบ ให้ใช้แต่เพื่อการแพทย์ 

 
- มีกัญชาเกรดแย่ๆ เคมีเยอะๆ เก่าเก็บจากปีที่แล้ว ที่นำเข้ามาอย่างผิดกฎหมายจากประเทศที่ไม่สามารถที่ส่งออกได้ตั้งแต่แรก (อเมริกา ลาว และ แคนนาดาถ้าไม่มีใบอนุญาตนำเข้า) ขายกันอย่างทั่วไป เหมือนไม่มีกฎหมายมาควบคุมการนำเข้าเพื่อให้เวลาคนไทยสามารถพัฒนาอุตสาหกรรมกัญชาไทย และลืมตาอ้าปากด้วยกัญชาที่ถูกกฎหมายเพื่อคนไทยทุกคน

 
- มีผู้ค้าที่ไม่มีจรรยาบรรณให้เห็นทั่วไป ตั้งแต่การย้อมแมว ดอกไม้มาเป็นเศษ ขายกัญชานำเข้าที่ผิดกฎหมายแต่บอกว่าเป็นของไทย ขายขนมกัญชาแต่ไม่รู้ปริมาณสารของแต่ล่ะชิ้น หลอกขายงานกระสอบ (ดอกลาวก่อนเอาไปอัดแท่ง) ว่าเป็น ไทยสกั้งค์ หรือ กรีนแครกเอ้าท์ดอร์ หรือ ไทยซาติว่าออร์แกนิก 

 
- มีผู้ปลูกที่ไม่มีจรรยาบรรณให้เห็นทั่วไปเช่นกัน ตั้งแต่การเคลิ้มว่าออแกนิค แต่กลิ่นปุ๋ย AB มาแต่ไกล ขึ้นราคาตามอำเภอใจโดยไม่มีเหตุผลนอกเหนือจากเพราะคนอื่นเขาก็ขึ้นกัน มาไม่ตรงปก ไม่สนิทบิดตลอด บอกว่ามีเป็นหลักโล แต่ไปๆมาๆมีหลักไม่ถึงออนซ์ที่ไม่พร้อมออก

 
- เห็นได้ว่าผู้ซื้อ (ลูกค้าที่ร้าน 80% ต่างชาติ 20% คนไทย) ส่วนมากๆต้องการกัญชาเพื่อเอาไปใช้ทางนันทนาการ และนำกัญชาที่ซื้อไปจากทางร้านเพื่อเอาไปสูบ ความต้องการของอาหารใส่ดอกกัญชา (ต้องการเอาไปกินเพื่อนันทนาการเพราะบางคนสูบไม่ได้) ก็มีเยอะเช่นกัน ถามหาทุกวันไม่มีหยุดหย่อน แต่ไม่มีใครถามหายาน้ำมันกัญชา หรือคลินิกกัญชา อีกอย่างที่ถามหาเยอะมากๆคือ ซาติว่า หรือไทยซาติว่า คุณลูกค้าอยากได้เปรี้ยวๆ ไม่ต้องการแรง แต่อยากได้อารมณ์ประมาณคุยมันส์ คิกคักๆ ไปหาอะไรกินได้ไม่ติดอยู่กับห้อง อีกอย่างไม่มีใครเข้ามาที่ร้านหาดอกนำเข้าเลย และส่วนใหญ่ถ้ารู้ว่าดอกไม้ที่ขายที่ร้านนั้นเป็นดอกไม้ที่ปลูกในไทย จะตลึงเล็กน้อย และรีบซื้อ ลูกค้าส่วนใหญ่พร้อมซับพอร์ตของไทยที่ดีโดยที่ไม่เกี่ยงเรื่องราคา ตอนนี้หลายคนรอซาติว่าช่วงหน้าหนาวที่ปั่นสตอไว้อยู่ 555 ลูกค้าหลายๆคนไม่เคยรู้เรื่องปัญหาดอกนำเข้าเก่าๆ ปลูกเคมี PGR (Plant Growth Regulators หรือง่ายๆ "อัดแท่งฝรั่ง") จนลูกค้าหลายคนขอให้เราสอนดูดอกนำเข้าให้ ว่ามีอะไรต้องระวังบ้าง ต้องสังเกตอะไรบ้าง (คงแชร์ในนี้ไม่ได้หรอก เพราะแน่นอนน่าจะถูกคนที่นำเข้าดอกรีโพตอีก 555)

 
- ยังมีการไม่เห็นค่า ไม่ให้ค่าสายพันธุ์กัญชาไทย ไม่มองที่จะพัฒนา และปล่อยให้สายพันธุ์เก่าแก่นั้นตกไปอยู่กับต่างชาติที่เข้าใจและรู้ถึงค่าของ ไทยซาติว่าแลนด์เรส ถ้ากลับไปดูพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สายพันธุ์เก่าๆ สายพันธุ์กัญชารุ่นแรกๆ (เช่น OG Kush, Skunk, Northern Lights, Ak 47 และอีกมากมาย) เราจะพบเห็นว่า พ่อพันธุ์แม่พันธุ์หลายตัวคือ ไทยซาติว่า เมล็ดไม่กี่เมล็ดอาจจะเสียไปไม่กี่สิบบาทหรือไม่เสียเงินเลย ก็สามารถที่จะเอาไปพัฒนาต่อยอดทำสายพันธุ์ใหม่เพื่อเอามาขายเราได้หลักหลายพันบาทต่อเมล็ดแล้ว 

 
- กัญชาตอนนี้ปลูกอยู่ทุกที่จริงๆ หน้าบ้าน หลังบ้าน ระเบียงบ้าน ริมบ้าน ริมถนน มีทุกที่ทุกแห่งในประเทศไทย   ขอฝากระวังตัวผู้กัญด้วยน่ะ ด้วยรักและห่วงใย ????
 

ตอนนี้อาจจะทิ้งห่างโซเชียลมีเดียสักหน่อยเพราะมันกั้นแบบโง่มากๆ ขอรวบรวมความคิดสักนิดว่าจะไปทางไหน เพราะสิ่งที่คิตตี้สื่อไปก็เขียนเอง ส่วนใหญ่ถ่ายเอง ตอบเอง ไม่มีแอดมินน่ะเพราะมันเป็นเพจส่วนตัวของคิตตี้ ใครทักมาไม่ติดต้องขอโทษด้วยค่ะ มีแค่ร่างเดียวค่ะ แต่พยายามจะไล่ตอบเรื่อยไปทุกเช้า แนะนำคอมเม้นท์มาเพราะบางทีข้อความมันไปไหนก็ไม่รู้ ไม่แจ้งเตือน แต่ไม่ใช่ว่าจะหยุดทำสิ่งที่ทำอยู่น่ะค่ะ แต่แค่อาจจะไม่ได้แชร์ ไม่ได้เอามาเล่าให้ฟังค่ะ

 
ยังไงก็ฝากกัญด้วยน่ะค่ะ คิตตี้เชื่อว่าคนไทยมีความรับผิดชอบไม่น้อยกว่าคนประเทศอื่น เราแค่ขาดความรู้ จากข้อมูล แต่สักวันเราก็จะเติมไปด้วยความรู้ และสิ่งที่น่ากลัวตอนนี้ ต่อไปก็จะกลายเป็นสิ่งที่ธรรมดา
 

#kittychopaka
18 กค 2565
*ภาพจากเพจ Kitty Chopaka
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด