ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

"อนุทิน" ปรับมาตรการรับมือ "โอมิครอน" จ่อฟื้นระบบกักตัว ยกเลิก Test and Go

"อนุทิน" ปรับมาตรการรับมือ "โอมิครอน" จ่อฟื้นระบบกักตัว ยกเลิก Test and Go HealthServ.net
"อนุทิน" ปรับมาตรการรับมือ "โอมิครอน" จ่อฟื้นระบบกักตัว ยกเลิก Test and Go ThumbMobile HealthServ.net

20 ธันวาคม 2564 ที่ จ.อุบลราชธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังประเทศไทย ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ในระบบคัดกรองเพิ่มสูงขึ้น โดยระบุว่า

"อนุทิน" ปรับมาตรการรับมือ "โอมิครอน" จ่อฟื้นระบบกักตัว ยกเลิก Test and Go HealthServ

ที่ผ่านมา เราไม่ประมาท ล่าสุด ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ อธิบดีกรมควบคุมโรค ปรับมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยจะต้องกลับมาใช้ ระบบ sandbox และต้องยกเลิกระบบ Test and Go ซึ่งเราจะเสนอให้ ศบค.พิจารณา
 

แต่ขอย้ำว่า ต้องรีบตัดสินใจ นักเดินทางที่เข้ามา ต้องมากักตัวก่อน ระหว่างนั้น จะต้องตรวจ RT- PCR ตามระยะเวลาที่กำหนด เมื่อพบว่า ปลอดเชื้อแน่นอน จึงจะเดินทางต่อได้ 
 
ปัจจุบัน เจอผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในไทย 63 ราย และอยู่ระหว่างตรวจหาเชื้ออีกจำนวหนึ่ง 62 ราย ติดมาจากต่างประเทศ อีก 1 ราย ติดมาจากสามี ที่เป็นนักบิน อยู่ในระบบควบคุมโรคแล้วทุกคน
 
 แน่นอนว่า การระบาดของเชื้อสายพันธุ์ข้างต้น กระทบกับการคลายล็อกแน่นอน การตัดสินใจ ต้องละเอียดรอบคอบขึ้น ซึ่งเราให้ แต่ละจังหวัด ไปจนถึง กทม. ที่ีคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ มีผู้ว่าฯ เป็นประธาน ทำงานร่วมกับ นายแพทย์ สสจ.พิจารณาตามเห็นสมควร งานช้างที่สุรินทร์ ทางกระทรวงสาธารณสุข แจ้งไปที่นายแพทย์ สสจ.ว่า ไม่ปลอดภัย ทาง นายแพทย์ สสจ.ที่เป็นเลขาธิการ ในคณะกรรมการโรคติดต่อ ก็ขอให้ยกเลิกทันที 
 
"นอกจากนั้น วัคซีนยังมีความสำคัญมาก ตอนนี้ เราปรับให้การรับวัคซีนเข็ม 3 เร็วขึ้น ผู้ที่รับวัคซีนเข็ม 2 มาแล้ว 3 เดือน ขอให้เร่งประสานรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้เลย"
นายอนุทินกล่าวว่า มาตรการต่างๆ ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอาจทำให้บางคนเกิดความไม่สะดวกโดยเฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นในการเดินทาง แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อความปลอดภัยของประชาชนส่วนใหญ่ เพราะแม้ผ่านระบบคัดกรองจากประเทศต้นทาง ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ ได้มอบให้กรมควบคุมโรคจัดทำแนวทางนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค. เพื่อประกาศเป็นแนวทางปฎิบัติต่อไป
 
ส่วนการฉีดวัคซีนขณะนี้ภาพรวมประเทศไทยสามารถฉีดได้ เกิน 100  ล้านโดส ซึ่งช่วยลดความเสี่ยง สร้างความปลอดภัย ไม่ให้ป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ และขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งรณรงค์ฉีดเข็มกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับผู้ที่ครบระยะเวลาการฉีด เพื่อช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ พร้อมให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแต่ละจังหวัด ประสานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพิ่มพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนมากขึ้น เช่น สถานีขนส่งผู้โดยสารทางบก น้ำ และอากาศ เป็นต้น
 
สำหรับเทศกาลปีใหม่ 2565 นี้ การจัดกิจกรรมต่างๆ ต้องมีการขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยเฉพาะกิจกรรมรื่นเริงที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากต้องมีมาตรการเสริมเพื่อความปลอดภัย เช่นกรณีของจังหวัดสุรินทร์ เป็นตัวอย่างให้พื้นที่อื่นๆ ได้มีความเข้มงวดมากขึ้น 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด