ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

รวมสูตรอาหารกัญชาไทย ฉบับแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

รวมสูตรอาหารกัญชาไทย ฉบับแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก HealthServ.net
รวมสูตรอาหารกัญชาไทย ฉบับแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ThumbMobile HealthServ.net

ตำรับอาหารกัญชาไทย รวมสูตรอาหารกัญชา ประเภทก๋วยเตี๋ยว แกง ต้ม ผัด ยำ น้ำพริก ฯลฯ โดยแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อให้คนไทยเอาไปทำกิน ลองทำ ทำขาย หรือปรับประยุกต์สูตรก็ได้ตามใจ

รวมสูตรอาหารกัญชาไทย ฉบับแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก HealthServ
 


ตำรับอาหารกัญชาไทย


"อาหารของไทย" มีวิวัฒนาการสืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยความมีเอกลักษณ์ และคุณประโยชน์จากพืชสมุนไพรประจำถิ่น จึงทำให้อาหารไทย นอกจากมีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เป็นที่นิยมของนานาชาติ อาหารไทยยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย   
 
กัญชาเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง เป็นที่รู้จักมายาวนาน และประชาชนยิ่งให้ความสนใจมากขึ้น เมื่อรัฐบาลประกาศปลดล็อกกัญชาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562  ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่   18 กุมภาพันธ์    2562 และหลังจากนั้นไม่นาน ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง  ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5  พ.ศ.  2563   ลงราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่  15  ธันวาคม 2563  ได้ประกาศปลดล็อกกัญชา อนุมัติให้ใช้ กิ่ง ก้าน ใบ ของต้นกัญชาโดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องได้รับการรับรองร่วมกับภาครัฐ และยืนยันแหล่งหรือผลผลิตกัญชาได้ ทำให้หลายคนหลายภาคส่วนสนใจที่จะนำกัญชามาปรุงในอาหาร ซึ่งนับเป็นการต่อยอดนโยบายการปลดล็อกกัญชา ที่สามารถนำมาดูแลสุขภาพและต่อยอดทางเศรษฐกิจได้ดี 
 
มีสุขภาพที่ดีได้ต้องรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจึงได้จัดทำหนังสือกัญชากับตำรับอาหารไทย   เพื่อเป็นแนวทางการนำกัญชามาเป็นส่วนประกอบในอาหาร เพื่อสื่อสารให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลของอาหารพื้นบ้านที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบได้อย่างถูกต้อง  และทำเมนูอาหารกัญชาที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งนี้  ผู้ที่ยังไม่เคยรับประทานควรใส่ปริมาณ และรับประทานแต่เพียงเล็กน้อยก่อน ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เด็ก สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน
 
วัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนไทยนั้นมีเอกลักษณ์และความหลากหลายแตกต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาค การนำใบกัญชามาเป็นส่วนหนึ่งในต ารับอาหารนั้น มักจะนิยมนำมาผสมในเมนูอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน จัดจ้าน   เช่น  ต้มยำ  แกงป่า   แกงอ่อม น้ำ พริก หากได้รับประทานอาหารรสเผ็ดร้อนที่มีกัญชาผสมอยู่   จะช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ปวดตามร่างกาย นอนไม่หลับ  ฯลฯ ซึ่งเป็นอาการทางธาตุลมให้ทุเลาลงได้  

 
รวมสูตรอาหารกัญชาไทย ฉบับแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก HealthServ
 

การใช้กัญชาอย่างปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ควรสำรวจตนเองก่อน ว่าอยู่ในกลุ่มที่ไม่ควรใช้กัญชาหรือไม่ หากอยู่ในกลุ่มต่อไปนี้ ก็ไม่ควรใช้กัญชาหรือบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ได้แก่  
1. หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร 
2. เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี   
3. ผู้ป่วยโรคหัวใจที่ไม่สามารถควบคุมอาการได้   
4. ผู้ป่วยที่ได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด  
5. ผู้ป่วยที่มีภาวะการทำงานของตับหรือไตบกพร่องรุนแรง  
6. ผู้ป่วยที่มีประวัติโรคทางจิตเวช
 
 
สูตรอาหารกัญชาอื่นๆ ในตำรับอาหารกัญชาไทย
 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด