ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ผอ.ศูนย์วัคซีนบางซื่อ เคลียร์ประเด็นแออัด และกลุ่มอายุ 18-60 ปี Walk-in ฉีด

ผอ.ศูนย์วัคซีนบางซื่อ เคลียร์ประเด็นแออัด และกลุ่มอายุ 18-60 ปี Walk-in ฉีด HealthServ.net
ผอ.ศูนย์วัคซีนบางซื่อ เคลียร์ประเด็นแออัด และกลุ่มอายุ 18-60 ปี Walk-in ฉีด ThumbMobile HealthServ.net

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง บางซื่อ ให้คำตอบประเด็นต่างๆ

ผอ.ศูนย์วัคซีนบางซื่อ เคลียร์ประเด็นแออัด และกลุ่มอายุ 18-60 ปี Walk-in ฉีด HealthServ

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เคลียร์ประเด็นหลากหลายปัญหา ทั้งภาพความแออัดรอคิวฉีดวัคซีน กลุ่มอายุ 18-60 ปี Walk-in ฉีดได้จริงหรือ? พร้อมเผยแผนกระจายวัคซีน 7 กลุ่มโรคพื้นที่ กทม.

ตามที่มีการเปิด Walk-in ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ผู้มี 60 ปีขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป และผู้มีน้ำหนักตัว 100 กก.ขึ้นไป ที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ไปเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา ปรากฎว่า ช่วงเช้าของวันที่ 22 ก.ค. ประชาชนต่างหลั่งไหลเข้าไปใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากภาพความแออัดการรอคิวที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์  จนทำให้สร้างความกังวลใจแก่ผู้พบเห็นหวั่นว่าจะกลายเป็นคลัสเตอร์แห่งใหม่

ล่าสุดผู้สื่อข่าว Hfocus มีโอกาสสัมภาษณ์ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง บางซื่อ ซึ่งท่านได้ให้คำตอบต่อประเด็นต่างๆ ดังนี้

Q : สาเหตุปัญหาความแออัดที่เกิดขึ้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ 

พญ.มิ่งขวัญ :  เกิดจากการประมาณการณ์ผิดพลาด เนื่องจากว่า เราเปิดวอล์กอินในจำนวนฐานประชากรสูง และทาง กรุงเทพมหานครฯ (กทม.) เองก็เปิดให้บริการฉีดวัคซีนถึง25 จุด ซึ่งทางศูนย์ฯ คิดว่า คนจะกระจายไปใช้บริการ ทำให้เราน่าจะรับไหวและไม่มีภาระหนัก แต่กลายเป็นว่าไม่ใช่เช่นนั้นเพราะจุดบริการ 25 จุดของกทม. มีคนเข้าไปใช้บริการน้อย บางจุดมีคนไปใช้แค่ 200 - 300 คน รวมไปถึงการประมาณการณ์ผิดพลาดของจำนวนประชากรกลุ่มที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม เช่นกัน
 

Q : ส่วนวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทางศูนย์ฯ ได้มีการกระจายข่าวสถานนีกลางบางซื่อ ปรับขั้นตอน Walk-in รับวัคซีนโควิด-19 ใหม่ เพื่อรองรับประชาชนให้ได้มากยิ่งขึ้น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 
พญ.มิ่งขวัญ : อยากให้ประชาชนการะจายเวลามาเข้าใช้บริการ ไม่ต้องมารอคิวแต่เช้าให้เกิดความแออัด เพราะทางศูนย์มีวัคซีนต่อวัน จำนวนประมาณ 20,000 โดส เพียงพอสำหรับทุกคนแน่นอน
 

Q : กรณีมีข้อสังสัยเกี่ยวกับขั้นตอนในประกาศปรับขั้นตอนล่าลสุด ในข้อที่ระบุว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี จะต้องจองคิวล่วงหน้าจึงจะสามารถเข้ามารับบริการฉีดวัคซีน โดยใช้ แอปพลิเคชัน "วัคซีนบางซื่อ" เพื่อเข้าสู่จุดบริการฉีดวัคซีนได้ทันทีโดยไม่ต้องลงทะเบียนหน้างาน 

 
พญ.มิ่งขวัญ :  ส่วนนี้คือใช้กับกลุ่มคนที่เคยทำการจองนัดหมายล่วงหน้ากับศูนย์ฯ สำเร็จแล้ว ไม่ใช่ใช้กับกลุ่มคนที่ไม่เคยผ่านการจองมาก่อน และกลุ่มนี้ทางศูนย์ฯ จะมีฐานข้อมูลของคนที่จองไว้อยู่แล้ว ในตัวแอปฯ จะระบุรายละเอียดการเข้าใช้บริการชัดเจน อีกทั้งสาเหตุที่มีแอปฯ ให้ใช้งานเป็นเพราะเพื่อลดการใช้พื้นที่บริเวณโต๊ะลงทะเบียนหน้างาน
 

Q : ปมประเด็นที่ทางโลกออนไลน์เผยแพร่ออกมา ซึ่งอ้างว่า วันแรกที่เปิดให้ใช้บริการ ได้ยินประกาศทางไมโครโฟนว่า สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 - 60 ปี สามารถวอล์กอินเข้ามาฉีดวัคซีนได้เลย พร้อมถือบัตรประชาชนมาด้วย

พญ.มิ่งขวัญ : ไม่เป็นความจริง
 

Q : กระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดสรรวัคซีนที่ไม่กระจายพื้นที่มากพอ มีการตั้งคำถามว่าทำไมถึงกระจุกอยู่แต่ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ทั้ง ๆ ที่ก็มีการเปิดให้ใช้บริการตามจุดฉีดวัคซีน 25 แห่งใน กทม. 

 
พญ.มิ่งขวัญ : ต้องถามถึงกทม. ว่ามีการออกข่าวประชาสัมพันธ์ได้ดีมากน้อยขนาดไหนเพราะทางเราก็ไม่ทราบเรื่องเหมือนกัน แต่ที่ทราบมาทาง กทม. ได้รับวัคซีนไปจำนวนประมาณ 500,000 โดส
 

Q : ในส่วนของแผนกระจายวัคซีนให้กับผู้ที่อยู่ในกลุ่ม 7 โรคเสี่ยง

พญ.มิ่งขวัญ : ตอนนี้ที่ศูนย์ฯ ใช้เกณฑ์อายุเป็นหลัก และจริง ๆ แล้วคนกลุ่มนี้ขึ้นอยู่กับระบบ หมอพร้อม หรือ สาธารณสุขท้องถิ่นกทม. ที่เป็นหน่วยงานที่รับฉีดวัคซีนให้กับคนกลุ่มนี้ แต่ทางศูนย์ฯ เองจะมีการดำเนินการให้กับคนกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน แต่ต้องรอทาง กระทรวงสาธารณสุข ส่งข้อมูลมาให้เพื่อให้สามารถเปิดลงทะเบียน คาดการณ์ไว้ว่าจะเปิดในวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งก็ยังไม่ชัวร์ต้องรอข่าวกันต่อไป และในความเป็นจริงทางศูนย์ฯ อยากให้ สาธารณสุขท้องถิ่น เช่น กทม. หรือ โรงพยาบาลเดิม ดูแลมากกว่า

Hfocus 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด