ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โมเดอร์นา คว้าดีลใหญ่ พัฒนาวัคซีน mRNA ให้จีน

โมเดอร์นา คว้าดีลใหญ่ พัฒนาวัคซีน mRNA ให้จีน HealthServ.net
โมเดอร์นา คว้าดีลใหญ่ พัฒนาวัคซีน mRNA ให้จีน ThumbMobile HealthServ.net

CNBC รายงานข่าวอ้างอิงสื่อในจีนระบุว่า บริษัทโมเดอร์นา ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์ หนึ่งในผู้นำวัคซีน mRNA บรรลุข้อตกลงร่วมกับทางการจีน เพื่อค้นคว้า พัฒนาและผลิตยารูปแบบ messenger RNA (mRNA) เพื่อใช้สำหรับในประเทศจีน และเฉพาะสำหรับประชาชนชาวจีนเท่านั้น นับเป็นดีลใหญ่ของโมเดอร์นา ที่เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐก็ตาม

 
5 กรกฎาคม 2566 CNBC โมเดอร์นาประกาศถึงการบรรลุข้อตกลงร่วมกับทางการจีน เพื่อวิจัย พัฒนาและผลิตวัคซีนชนิด mRNA เพื่อใช้สำหรับประชาชนคนจีน และใช้เฉพาะประเทศจีนเท่านั้น ห้ามการส่งออก 
 
Yicai สื่อจีนที่รายงานข่าวนี้เมื่อวันอังคาร อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า มูลค่าดีลนี้อยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านเหรียญ ขณะเดียวกันกับที่นายสเตฟาน บันเซล ซีอีโอของโมเดอร์นา อยู่ในเมืองเซียงไฮ้  
 
ด้านโฆษกของโมเดอร์นา ไม่ยืนยันมูลค่าข้อตกลง แต่กล่าวถึงเป้าหมายในข้อตกลงนี้ว่า เป้าหมายการพัฒนาเพื่อที่จะสร้างเสริมความแข็งแรงให้กับสุขภาพ  โดยมุ่งตอบโจทย์ที่ยังไม่บรรลุผล และเผยแพร่ออกไปให้ถึงผู้ป่วย ผ่านระบบเครือข่ายสุขภาพที่มีในประเทศจีน 
 
เมื่อวันพุธ กระทรวงการค้าของจีน ระบุว่า ได้จัดให้มีการประชุมร่วมกับผู้นำบริษัทเวชภัณฑ์ระดับโลกหลายราย เกี่ยวกับแผนการผลิตที่จะเกิดขึ้นในจีน ซึ่ง หมายถึงบริษัทชั้นนำ
อาทิ ไฟเซอร์ แอสตร้าเซเนก้า โนโว นอร์ดิสค์ เมิร์ค ซาโนฟี่ จีอีเฮลท์แคร์ เทคโนโลยี  แต่ไม่ยืนยันว่าโมเดอร์นา จะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ 
 
 
การบรรลุข้อตกลงฉบับนี้ เป็นอีกความพยายามของโมเดอร์นาที่จะต่อยอดประโยชน์ตอบแทนกลับมาจากความสำเร็จของ วัคซีนโควิดชนิด mRNA ของตน  จากก่อนหน้านี้ที่โมเดอร์นามอบสัญญาการส่งออกหรือให้กับผู้ผลิตในท้องถิ่นบางประเทศเพื่อผลิตวัคซีนโควิด เช่น ในประเทศญี่ปุ่น แคนาดา ออสเตรเลีย และเคนยา 
 
และดีลกับทางการจีนฉบับนี้เป็นดีลแรกของบริษัทกับประเทศจีน 
 
ดีลนี้ระบุว่าไม่จำกัดแค่เฉพาะวัคซีนโควิดเท่านั้น แต่รวมถึงยาใดๆ ที่เป็นรูปแบบ mRNA ทั้งหมด
 
 
เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รอยเตอร์รายงานว่า โมเดอร์นามีโอกาสจะได้จำหน่ายวัคซีนโควิด mRNA ในประเทศจีน หลังจากมีการจัดตั้งบริษัทตัวแทนในเซี่ยงไฮ้ ชื่อว่า Moderna (China) Biotech Ltd ด้วยทุน 100 ล้านเหรียญ แต่สุดท้ายพับไป จากการที่บริษัทอเมริกันในจีน ถูกปิดกั้นจากตลาดจีน 
 
 
จีนมีวัคซีนโควิดของตนเองใช้ และฉีดให้กับประชาชน เป็นวัคซีนแบบดั้งเดิม และทางการจีนความพยายามต่อเนื่องที่จะพัฒนาวัคซีนชนิด mRNA ขึ้นมาใช้เอง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ  วัคซีน mRNA เพิ่งได้รับการอนุมัติให้ใช้ในจีนเมื่อต้นปี 2023 ที่ผ่านมานี้เอง 
 
 
ดีลโมเดอร์นากับทางการจีนครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางภาวะตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติ ในหลายประเด็น ทั้งความมั่นคง และเชิงธุรกิจ โดยรัฐบาลสหรัฐของปธน.โจ ไบเดน มีความพยายามอย่างหนักที่จะแยกจีนออกจากการค้าการลงทุนของสหรัฐ
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด