ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

พบสูบกัญชาในที่สาธารณะ จนท.ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้ทันที

พบสูบกัญชาในที่สาธารณะ จนท.ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้ทันที HealthServ.net

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แจง กรณีพบเห็นการสูบกัญชาก่อให้เกิดกลิ่นและควันในที่สาธารณะ นอกจากประชาชนสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเหตุรำคาญแก่เจ้าพนักงานท้องถิ่นได้ทันทีแล้ว กรณีที่เจ้าเจ้าพนักงานท้องถิ่นพบเห็นการกระทำดังกล่าวด้วยตนเอง ก็สามารถดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งจะเริ่มจากเบาไปหาหนัก “ตรวจตรา ตรวจเตือน และแนะนำตรวจสอบ” หากพบไม่มีการปฏิบัติตามคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสองหมื่นห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พบสูบกัญชาในที่สาธารณะ จนท.ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้ทันที ThumbMobile HealthServ.net
พบสูบกัญชาในที่สาธารณะ จนท.ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้ทันที HealthServ
 
            นางณีรนุช อาภาจรัส ผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมอนามัย กล่าวว่า การสูบกัญชาก่อให้เกิดกลิ่นและควันในที่สาธารณะ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ที่อยู่ใกล้เคียง หรือผู้ที่ต้องประสบเหตุนั้น ถือเป็นเหตุรำคาญ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 โดยมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ 15 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป


 

กรณีเข้าข่าย/ไม่เข้าข่าย 



            หากประชาชนพบเห็นการกระทำดังกล่าวสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเหตุรำคาญแก่เจ้าพนักงานท้องถิ่นได้ทันที เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่


            ในกรณีที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นตรวจตราเชิงรุกเพื่อเฝ้าระวังแล้วพบเห็นการกระทำดังกล่าว ด้วยตนเอง สามารถดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งจะเริ่มจากเบาไปหาหนัก


            โดยตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐาน เช่น  "แหล่งกำเนิดกลิ่นหรือควัน ลักษณะกลิ่น ช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบ" เป็นต้น


            หากเจ้าพนักงานตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า ไม่เข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ ตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นยุติเรื่อง


            แต่หากพบว่าการกระทำนั้นเข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

            "ให้เจ้าพนักงานพิจารณาออกคำแนะนำ เพื่อให้ผู้ก่อเหตุปรับปรุงแก้ไขปัญหาเหตุรำคาญ โดยให้ระบุข้อเท็จจริงที่ตรวจพบ รวมทั้งระบุมาตรการหรือวิธีการที่ใช้การแก้ไข หรือปรับปรุงให้เหตุรำคาญนั้นระงับไปภายในระยะเวลาที่กำหนด"


 

หากไม่ปฏิบัติตาม


 
           กรณีพบว่าเข้าข่าย และเจ้าพนักงาน ได้ออกคำแนะนำ ให้ปรับปรุงแก้ไข "ปัญหาเหตุรำคาญ" นั้นแล้ว  เจ้าพนักงานจะมีหน้าที่ต้องติดตามตรวจสอบการดำเนินการตามคำแนะนำที่กำหนด

            หากผู้ก่อเหตุรำคาญ

            "ไม่ดำเนินการตามคำแนะนำ" ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกคำสั่งเป็นหนังสือ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 27 กรณีเหตุเกิดขึ้นในที่หรือทางสาธารณะ หรือมาตรา 28 กรณีเหตุเกิดในสถานที่เอกชน แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้วแต่กรณี เพื่อให้ผู้ก่อเหตุดำเนินการปรับปรุงแก้ไข หรือระงับเหตุรำคาญ


            ในกรณีผู้ก่อเหตุรำคาญ "ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง" ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นดำเนินการส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข โดยอัตราโทษกรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่นดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสองหมื่นห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


            ส่วนกรณีผู้ก่อเหตุรำคาญ "ปฏิบัติตามคำสั่ง" ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นแจ้งผลการดำเนินการ ให้ผู้ร้องเรียนทราบ หรือยุติเรื่องต่อไป

 


 
                “ทั้งนี้ วิธีและความพร้อมในการออกคำสั่งฯ ขึ้นอยู่กับท้องถิ่นได้วางระบบตรวจตราเฝ้าระวังในพื้นที่ทั่วไป ตรวจเตือนในพื้นที่หรือกิจการกิจกรรมที่มีความเสี่ยงจะกระทำ และแนะนำตรวจสอบ เมื่อได้รับแจ้งเหตุ เพราะมีแบบคำสั่งฯ เป็นตัวอย่างในคู่มือฯ ของกรมอนามัย ที่ท้องถิ่นต่าง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับข้อเท็จจริง ที่ตรวจพบได้เลย ส่วนการป้องกันการสูบในบุคคล อาทิ เด็ก สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 เป็นกฎหมายที่ควบคุมดูแลเกี่ยวกับการครอบครอง ใช้ประโยชน์ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย จำหน่ายกัญชา ซึ่งเป็นสมุนไพรควบคุม โดยควบคุมการใช้ประโยชน์กับสตรีมีครรภ์ หรือสตรีให้นมบุตร การจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร อยู่แล้ว” ผู้อำนวยการกองกฎหมาย กล่าวในที่สุด
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด